7166 – Imperial Shuttle   6 comments


Set No.: 7166
Set Name : Imperial Shuttle
Year : 2001
Pieces : 238
Figures : 4 –  Emperor Palpatine, 2 Royal Guard,  Imperial Shuttle Pilot
List Price : $35,  Thailand  ฿2,445
 
 
 
 
 
ยาน Imperial Shuttle หรือชื่อที่เจาะจงมากขึ้น คือ Lambda-class T-4a Shuttle มีลักษณะที่เด่นชัดคือ ขณะทำการบิน ปีกทั้ง 3 ปีก จะกางออกคล้ายตัวอักษรตัว “แลมด้า” ตัวเล็กของกรีก ( คล้าย “Y” คว่ำหัว) ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “แลมด้า (Lambda)” ของยานใน class นี้  ยานในชั้น Lambda ปรากฏให้เห็นครั้งแรกในภาค Star Wars : Episode VI – Return Of The Jedi ที่ออกฉายในปี 1983 โดยเป็นฉากที่จักรพรรดิพัลพาทีน (Emperor Palpatine) โดยสารยานลำนี้บินมาตรวจสอบการสร้าง Death Star ดวงที่สองด้วยตนเอง  ต่อมา ได้มีการแทรกฉากที่มีภาพยานในชั้นนี้ลงไปในฉบับ Special Edition ของภาค Star Wars : Episode V – The Empire Strikes Back ด้วย
 
ยานในชั้น Lambda เป็นยานขนส่งชนิดเบาสำหรับขนสารพัดประโยชน์ ใช้โดยทั่วไปในกองทัพฝ่ายจักรวรรดิ เป็นยานขนส่งมาตราฐานที่ขนได้ทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ สัมภาระต่างๆ ลำเลียงกองทหาร หรือเป็นยานส่วนบุคคลของเหล่า VIP ในกองทัพ อันได้แก่ นายทหาร, Darth Vader หรือตัวจักรพรรดิพัลพาทีนเอง ลำตัวยานมีความยาว 20 เมตร ทำความเร็วสูงสุด 850 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีน้ำหนักบรรทุก 80 ตัน หรือบรรทุกทหารได้ 20 คน ติดตั้งอาวุธป้องกันตัวพอสมควร ได้แก่ ปืนใหญ่บลาสเตอร์คู่ 3 คู่ (2 คู่ที่ด้านข้าง 1 คู่ที่ด้านหลัง) และปืนเลเซอร์ 2 คู่ที่ด้านข้าง มีเครื่องสร้างสนามพลังเกราะหักเห (Deflector shield) รวมถึงติดตั้ง Hyperdrive ในระดับ class 1.0 สำหรับภารกิจในระยะไกล ทำให้มันสามารถปฏิบัติภารกิจได้โดยไม่ต้องอาศัยการคุ้มกันจากยานบินชนิดอื่นๆ และทำให้มันมีความคล่องตัวสูงในการปฏิบัติการ ยานในชั้น Lambda ลำที่ใช้เป็นพาหนะส่วนตัวของนายทหารจะมีการติดตั้งระบบสื่อสารพิเศษ (HoloNet) กับศูนย์กลางของกองทัพโดยตรง และลำที่ใช้เฉพาะโดยจักรพรรดิพัลพาทีน ได้มีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการล่องหนด้วย
 
ยานในชั้น Lambda ลำหนึ่งที่ชื่อ “ไทดิเรียม (Tydirium)” ถูกยึดโดยฝ่ายกบฏแล้วถูกใช้เป็นยานพาหนะให้ฮัน โซโล เจ้าหญิงเลอา ชิวแบคก้า พร้อมทหารกบฏ 1 กองไปปิดเกราะสนามพลังบนดวงจันทร์ป่าดงดิบของเอ็นดอร์ และมีผลทำให้ Death Star ดวงที่สอง ถูกทำลายในที่สุด
 
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ขนาดของยานต่างๆ ในหนัง Star Wars ที่ Lego จำลองออกมา เมื่อเทียบ scale กับ Minifig แล้ว จะมีขนาดเล็กกว่าที่ควรจะเป็นตามหนัง เช่น ชุด 7190 – Millennium Falcon, 7140 – X-Wing, 7150 – Y-Wing เป็นต้น แต่สำหรับ Lambda-class ลำนี้แล้ว ต้องถือว่ามี scale ที่เล็กกว่ายานเหล่านั้นอีก มันควรจะมีขนาดใหญ่กว่านี้อีกซักหน่อย จึงจะเหมาะ  นอกจากเรื่อง scale แล้ว ก็ไม่มีเรื่องไหนให้ตำหนิได้อีก รูปร่างของยานและการให้สี ทำออกมาได้เหมือนกับในหนัง ดูดี และสวยงามทีเดียว ปีกของยานสามารถกางออก หรือพับขึ้นได้เหมือนกับในหนัง โดยรวมแล้ว พูดได้เต็มปากเลยว่า เป็นยานลำหนึ่งที่แฟน Star Wars ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งครับ
 
 

(ภาพจาก starwars.wikia.com)

Posted 29 ตุลาคม 2009 by goongtomyum in Star Wars Episode VI

Tagged with , ,

6 responses to “7166 – Imperial Shuttle

Subscribe to comments with RSS.

  1. อุปกรณ์สำหรับการล่องหนคืออะไรครับ

    • อุปกรณ์สำหรับการล่องหน (Cloaking device) คือเครื่องกลที่สามารถทำให้ยานรบหรือวัตฤุมีสภาพล่องหน มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า หรือแม้กระทั่งเรดาร์ก็ไม่เห็นเช่นกัน ทั้งนี้ Cloaking device นี้จะต้องมีชิ้นส่วนที่สำคัญคือ Stygium crystal ซึ่งมีอยู่เฉพาะบนดาว Aeten II และ Maramere เท่านั้น

  2. Slave I ก็มีใช่ไหมครับ ไอ้ Cloaking device เนี่ย

  3. Stealth ship เป็นยังไงครับ

ใส่ความเห็น