9748 – Droid Developer Kit   Leave a comment


 
Set No.: 9748
Set Name: Droid Developer Kit                  
Year: 1999
Pieces : 657
List Price : $100, Thailand  ฿7,500
 
IMG_1814b 
 
สัญญลักษณ์หนึ่งของ Star Wars ทุกภาคก็คือหุ่นกระป๋องช่างเครื่องตัวนี้ที่มาพร้อมเสียงบิ๊บๆ อันเป็นเอกลักษณ์ และเช่นเดียวกับ C-3PO หุ่นการฑูตจอมกวน  R2-D2 ปรากฏตัวใน Star Wars ตั้งแต่ปี 1977 แต่ในหนังก็ไม่เคยพูดถึงที่มาที่ไปของหุ่นทั้ง 2 ตัวแต่อย่างใด จนกระทั่งมาถึง Star Wars : Episode I จึงได้รู้ว่า R2-D2 เป็นหุ่นยนต์ช่าง (Astromech Droid) อยู่ในพระราชอวกาศยานของราชินีดาวนาบู (Naboo Queen’s Royal Starship) โดยในตอนที่ราชอวกาศยาน บินหนีออกจากดาวนาบู เพื่อไปยังดาวคอรัสซังต์ (Coruscant) ยานได้ถูกระดมยิงจนเครื่องสร้างพลังเกราะลดกำลังลง และหุ่นยนต์ช่างของยานทั้งหมดได้ถูกส่งออกไปซ่อมแซมนอกตัวยาน แต่หุ่นยนต์ช่างถูกยิงเสียหายหมด เหลือแต่ R2-D2 เพียงตัวเดียวเท่านั้นที่สามารถซ่อมราชอวกาศยานจนมีพลังขับ และสามารถบินหนีรอดออกมาได้ แต่ราชอวกาศยานก็ไม่สามารถเข้าสู่ High Space ได้ จึงต้องลงจอดซ่อมที่ดาวทาทูอีน
 
r2-d2-2a
 
ในชุดนี้ จะสามารถเลือกต่อตาม Manual เป็นหุ่นยนต์ได้ 3 แบบ คือ ต่อเป็น Jedi Knight Droid หรือ L-3GO Trainer Droid หรือ R2-D2 โดยมีชิ้นส่วนสำคัญคือ ชิ้นที่มีชื่อว่า Micro Scout ซึ่งให้พลังขับเคลื่อน และมี Sensor แสงอยู่ในตัว อาศัยพลังงานจากถ่านไฟฉาย AA จำนวน 2 ก้อน มีโปรแกรมสำเร็จ 7 โปรแกรมมาให้เลือกเล่น ได้แก่
     1. One Direction เดินหน้า หรือถอยหลังอย่างเดียว
     2. Two Direction เดินหน้า แล้วถอยหลัง (หรือชนสิ่งกีดขวางแล้วเปลี่ยนทิศทาง)
     3. Seek Light วิ่งเข้าหาทิศทางที่มีแสงสว่าง
     4. Light Control ใช้แสง (จากไฟฉาย) ควบคุมการเคลื่อนที่ (เดินหน้า-ถอยหลัง)
     5. Keep Alive เมื่อโดนแสงกระพริบ (เปิดปิดเปิดปิด) จะวิ่งเข้าหาอย่างรวดเร็ว
     6. Alarm เมื่อสภาวะแสงสว่างเปลี่ยน จะมีเสียงเตือน และเดินหน้า ถอยหลัง สลับกัน
     7. Code เหมือน 4. แต่ต้องตั้งความถี่ของการกระพริบก่อน ถ้าแสงกระพริบไม่ถูกจังหวะ จะวิ่งถอยหลัง
นอกจากนี้ ในชุดยังมี CD Rom ให้มาด้วย ซึ่งใน CD Rom จะมี รูปแบบการต่อในขั้นที่ยากขึ้นไปอีก (ระดับ Jedi Master Level) โดยสามารถต่อเป็น Gungan Sub, Battle Droid Speeder ฯลฯ
 
IMG_1810a
ขณะกำลังหมุนตัวถอยหลัง
 
IMG_1816a
เทียบขนาดกับ Mini Figure – R2-D2
 
ผมได้ชุดนี้เป็นของขวัญวันเกิดในปี 2000 จึงคิดว่าชุดนี้ บ้านเราน่าจะนำเข้ามาขายในปี 2000 ไม่ใช่ปี 1999 ตอนที่เห็นวางขายในห้าง ก็เกิดกิเลสทันที กะว่าต้องซื้อแน่กล่องนี้ เพราะ R2-D2 เปรียบเสมือนเป็น icon ของ Star Wars เลยก็ว่าได้ (ผมว่าเป็นมากกว่า C-3PO อีก) และที่เจ๋งคือ นอกจากตั้งโชว์แล้ว ยังสามารถเอามาเล่นได้ มันสามารถเคลื่อนไหวได้ และยังมีลูกเล่นในเรื่องของการใช้ Sensor แสงอีก พอได้มา ผมก็ต่อเป็น R2-D2 ทันที ไม่เคยต่อเป็นหุ่นแบบอื่นเลย รูปร่างโดยรวม ผมว่าดูดีกว่าชุด 8009 – R2-D2 ที่ออกในปี 2002 อาจเป็นเพราะตัว Micro Scout ที่อยู่ด้านหน้า ทำให้ดูเป็น mass กว่า (คล้ายหุ่นกระป๋องมากกว่า)
 

(ภาพจาก starwars.wikia.com)
 

Posted 6 สิงหาคม 2008 by goongtomyum in Star Wars Episode IV

Tagged with

ใส่ความเห็น